XIN CẤP GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN Ở CƠ QUAN NÀO?

0909 642 658 - 0939 858 898
XIN CẤP GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN Ở CƠ QUAN NÀO?

              Theo khoản 2 Điều 2 Nghị định 123/2015, bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là giấy tờ bắt buộc phải nộp khi đăng ký kết hôn. Vậy khi đăng ký kết hôn người dân phải đến đâu để xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân?

           Căn cứ theo Điều 21 Nghị định 123/2015 quy định về Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì:

           "1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

          Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân."

         Như vậy ủy ban nhân dân xã nơi thường trú sẽ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Trường hợp không có nơi thường trú nhưng có nơi tạm trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký tạm trú sẽ cấp.

    (Ảnh minh họa - Nguồn internet)

              Một số lưu ý:

            - Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú. Cụ thể:

           + Nếu đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã nơi một trong hai người thường thú thì hồ sơ yêu cầu phải có Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người kia thường trú.

          + Nếu đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú của một trong hai bên nam/nữ thì cả hai người yêu cầu đều phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân xã nơi người đó thường trú cấp.

          -  Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện) cấp.



    Tư Vấn Pháp luật TƯƠNG TỰ
    NHỮNG TRƯỜNG HỢP NÀO ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH THUỘC THẨM QUYỀN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ?
      Đăng ký hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc ghi vào Sổ hộ tịch các sự kiện hộ tịch của cá nhân, tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, thực hiện quản lý về dân cư
    KHI NÀO THÌ CẦN GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN?
    Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác
    QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở CỦA NGƯỜI VIỆT NAM ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC NGOÀI THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM?
    Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.
    THỦ TỤC THỰC HIỆN CẢI CHÍNH HỘ TỊCH
    Cải chính hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân trong trường hợp có sai sót khi đăng ký hộ tịch.”
    ĐIỂM MỚI VỀ THỜI HIỆU KHỞI KIỆN VỤ VIỆC DÂN SỰ?
    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 150 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì: “Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện”.

    © 2021 Văn phòng giao dịch Công ty Luật TNHH CNC Việt Nam. Designed by it-group.vn

    Online: 24 | Hôm nay: 131 | Tổng: 386542
    Hotline: 0909 642 658
    _chiduong Zalo Zalo: 0909 642 658 Chat messenger